Tín dụng cho kinh doanh chứng khoán tăng 15% trong năm 2018

Phó Thống đốc NHNN cho rằng đây là một trong những đóng góp đáng kể của hệ thống ngân hàng cho việc tăng nguồn vốn đầu tư phát triển TTCK. Ngành ngân hàng cũng đóng vai trò rất lớn, có mức vốn hóa thị trường cao lên đến 786 nghìn tỷ đồng.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2019 ngày 22/2, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN đánh giá cao những kết quả mà thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đạt được trong năm 2018.

Chỉ số chứng khoán chỉ giảm 5 điểm trong khi rất nhiều con số liên quan đến quy mô vốn hóa của thị trường đã lên đến 71,6% GDP, vượt mục tiêu đề ra. TTCK ngày càng được các nhà đầu tư tin tưởng khi số lượng các nhà đầu tư gia tăng, đặc biệt là số lượng nhà đầu tư nước ngoài (tăng 24,4%).

“Chúng ta cũng thấy năm 2018 diễn biến trên thị trường rất phức tạp, đối với nhiều nước trên thế giới đã chứng kiến sự rút vốn ra của NĐT nước ngoài, trong khi đó ở TTCK Việt Nam, đầu tư gián tiếp có dòng vốn vào ròng đến gần 3 tỷ USD.

Tôi rất ấn tượng với con số này”, Phó Thống đốc nhấn mạnh. Bà cho rằng kết quả có được này là nhờ sự phối hợp chặt chẽ trong điều hành chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ giữa Bộ Tài chính và NHNN.


  • Kinh doanh chứng khoán năm 2018

Phó Thống đốc cũng cung cấp thông tin, hệ thống các TCTD là những trung gian tài chính, cho vay đối với các NĐT kinh doanh chứng khoán năm 2018 tăng khoảng 15%. Đây cũng là một trong những đóng góp đáng kể của hệ thống ngân hàng cho việc tăng nguồn vốn đầu tư để phát triển TTCK.

Theo vị lãnh đạo NHNN, mức tăng này rất phù hợp và nhất quán với mục tiêu chung về kinh tế vĩ mô, đó là kiểm soát tín dụng phù hợp với mục tiêu của CSTT trong bối cảnh tỷ lệ tín dụng trên GDP của Việt Nam đã lên đến trên 130% GDP.

Trong khi đó, đứng ở góc độ các TCTD là người trực tiếp đầu tư vào thị trường, Phó Thống đốc cho biết, ngân hàng là ngành có mức vốn hóa thị trường cao trên TTCK Việt Nam với mức vốn hóa lên đến 786 nghìn tỷ đồng.

TCTD cũng là một trong những khối nắm giữ một lượng rất lớn TPCP (gần một nửa)– là hàng hóa chủ yếu trên TTCK. Điều này khẳng định các TCTD cũng là nhà tạo lập rất quan trọng và rất tích cực trên TTCK Việt Nam.

Diệp Trần (Tổng hợp)

Theo Trí thức trẻ

5/5 - (45 bình chọn)