Quy định và thời hạn đăng kiểm xe ô tô mới nhất 2021

Khi bạn sở hữu cho mình những chiếc xe ô tô thì có rất nhiều điều cần chú ý để vận hành. Đăng kiểm xe là việc không thể không thực hiện đối với mỗi chiếc xe lưu thông trên đường. Các bạn biết những gì về quy định và thời hạn đăng kiểm xe ô tô? Bạn hãy cùng suaxenang.com tìm hiểu các thông tin này qua bài viết sau.

Thời hạn đăng kiểm xe ô tô theo quy định mới nhất năm 2021

Thời hạn đăng kiểm của các phương tiện cơ giới đường bộ được Bộ Giao Thông Vận Tải quy định rõ ràng và chi tiết tại Thông Tư 70/2015/TT-BGTVT. Mốc thời gian kiểm định xe sẽ phụ thuộc vào loại xe, số chỗ ngồi hoặc mục đích sử dụng xe của bạn. 

Chính vì vậy, bạn cần hiểu rõ về các quy định cũng như luật đăng kiểm xe ô tô của loại xe mà mình đang sở hữu. Điều này sẽ giúp bạn có thể tránh được những lỗi vi phạm không đáng có về thời gian đăng kiểm xe ô tô, những lỗi này có thể bị phạt từ 4 triệu đến 16 triệu đồng.

Thông tư quy định về đăng kiểm xe ô tô của Bộ giao thông vận tải
Thông tư quy định về đăng kiểm xe ô tô của Bộ giao thông vận tải

Sau đây là quy định đăng kiểm xe cơ giới chi tiết nhất mà bạn nên tham khảo:

Thời hạn lưu hành xe ô tô dưới 9 chỗ và không kinh doanh vận tải 

Thời hạn đăng kiểm lần 1 đối với các loại xe ô tô chở người không quá 9 chỗ và không kinh doanh dịch vụ vận tải là 30 tháng. Các mốc đăng kiểm sau đó sẽ được quy định cụ thể tùy theo năm mà những chiếc xe đó được sản xuất. Cụ thể như sau:

  • Quy dinh dang kiem xe oto chở người các loại đến 9 chỗ ngồi và không kinh doanh vận tải đã sản xuất không quá 7 năm là 18 tháng.
  • Đối với xe ô tô chở người các loại đến 9 chỗ ngồi và không kinh doanh vận tải đã sản xuất được từ 7 năm đến không quá 12 năm thì chu kỳ đăng kiểm là 12 tháng.
  • Với những mẫu xe ô tô chở người các loại đến 9 chỗ ngồi và không kinh doanh vận tải đã được sản xuất cách đây trên 12 năm thì 6 tháng sẽ là mốc chu kỳ đăng kiểm định kỳ của xe.

>> Xem thêm: Tìm hiểu về cơ cấu phân phối khí là gì?

Ô tô chở người các loại đến 9 chỗ ngồi và có kinh doanh vận tải

Đối với ô tô chở người có kinh doanh vận tải và có  dưới 9 chỗ ngồi thì sẽ được chia làm 2 nhóm. Sau đây là thông tin chi tiết về chu kỳ đăng kiểm xe ô tô của từng nhóm:

Xe không cải tạo: Đối với những loại phương tiện chưa trải qua quá trình cải tạo thay đổi hình dáng, kết cấu, nguyên lý làm việc, đặc tính kỹ thuật của một phần hoặc toàn bộ hệ thống, bố trí, thông số, tổng thành cơ giới của xe thì thoi gian dang kiem xe oto lần 1 là 18 tháng. Chu kỳ đăng kiểm tiếp theo sẽ là 6 tháng một lần.

Xe đã qua cải tạo: Đối với những xe đã được cải tạo, thay đổi kết cấu, bố trí, hình dáng, thông số, nguyên lý làm việc, tổng thành cơ giới của xe cơ giới, đặc tính kỹ thuật của một phần hoặc toàn bộ hệ thống thì 12 tháng là thời hạn kiểm định xe ô tô lần đầu và có chu kỳ đăng kiểm là 06 tháng cho lần tiếp theo.

Cần phải thực hiện quy dinh ve dang kiem xe oto tại các trung tâm đăng kiểm có thẩm quyền
Cần phải thực hiện quy dinh ve dang kiem xe oto tại các trung tâm đăng kiểm có thẩm quyền

Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc

Với nhóm xe này thì tùy vào thời gian mà xe được sản xuất để áp dụng các quy định đăng kiểm khác nhau. Sau đây là thông tin chi tiết của từng loại xe:

Đối với các loại xe ô tô tai, ô tô chuyên dụng, ô tô đầu kéo, rơ moóc hay sơ mi rơ moóc có thời gian sản xuất chưa quá 7 năm thì thời hạn cho lần đăng điểm đầu tiên là 24 tháng. Dang kiem xe tai cho các lần tiếp theo là 12 tháng.

Đối với xe tải các loại, xe chuyên dụng hay xe đầu kéo đã sản xuất trên 7 năm thì thời hạn đăng kiểm xe ô tô cũ lần đầu sẽ là 24 tháng. Bạn sẽ phải thực hiện chu kỳ kiểm định xe ô tô kỳ 6 tháng cho mỗi lần tiếp theo.

Đối với xe ô tô rơ moóc, sơmi rơ moóc đã được sản xuất không quá 12 năm thì chu kỳ kiểm định xe cơ giới lần đầu cũng là 24 tháng. Tuy nhiên, chu kỳ đăng kiểm định kỳ sẽ là 12 tháng cho mỗi lần tiếp theo.

Đối với những xe rơ moóc, sơmi rơ moóc được sản xuất trên 12 năm, 24 tháng theo luat dang kiem xe oto. Chu kỳ đăng kiểm định kỳ cho các mẫu xe này là 6 tháng một lần.

Đối với ô tô chuyên dùng, các loại ô tô tải, ô tô đầu kéo, sơmi rơ moóc, rơ moóc đã trải qua quá trình cải tạo, thay đổi bố trí, kết cấu thì thời hạn kiểm định lần đầu cũng khác. Thời gian đó là 12 tháng và chu kỳ kiểm định  ô tô kỳ tiếp theo là 6 tháng.

Ô tô chở người trên 9 chỗ ngồi đã sản xuất từ 15 năm trở lên 

Đối với tất cả những xe ô tô chở người có trên 9 chỗ ngồi và đã được sản xuất từ 15 – không quá 20 năm, quy định đăng kiểm xe ô tô sẽ là định kỳ 3 tháng 1 lần.

Ô tô tải, ô tô đầu kéo đã sản xuất trên 20 năm 

Đối với ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo được sản xuất trên 20 năm này được quy định thoi han dang kiem xe oto là 3 tháng 01 lần.

Một số lưu ý đối với kiểm định ô tô

Dưới đây là một số lưu ý nhỏ đối với quy định đăng kiểm ô tô mà bạn cần nắm rõ:

  • Chỉ những xe cơ giới chưa qua sử dụng và chưa được kiểm định lần đầu trong thời gian là 2 năm tính từ năm sản xuất mới được áp dụng thời hạn kiểm định lần đầu.
  • Số chỗ ngồi khi tiến hành đăng kiểm được tính có bao gồm cả ghế lái.
  • Trường hợp xe của bạn có lắp thêm bàn đạp phanh phụ thì sẽ không tính là xe đã qua cải tại khi tiến hành đăng kiểm.
Lỗi vi phạm về đăng kiểm có thể bị phạt số tiền từ 4 triệu đến 16 triệu đồng
Lỗi vi phạm về đăng kiểm có thể bị phạt số tiền từ 4 triệu đến 16 triệu đồng

Lời kết

Những thông tin về thời hạn đăng kiểm xe ô tô đã được suaxenang.com chia sẻ đến các bạn qua bài viết trên. Bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ chi tiết hơn về những thắc mắc của bản thân xung quanh các vấn đề về xe.

Công ty Xe Nâng Asa chuyên cung cấp các dịch vụ về mua bán, cho thuê xe nâng hàng, sửa chữa xe nâng các hãng trên thị trường hiện nay. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp dịch vụ sửa xe nâng tại Bình Dương với giá rẻ và nhanh nhất.

Nếu các bạn đang có nhu cầu về xe nâng hàng, hãy liên hệ ngay với Công Ty Asa của chúng tôi để được giá ưu đãi và tư vấn rõ chi tiết hơn.

Xin chào, Mời bạn bình chọn!