Cách tra cứu phạt nguội nhanh, chính xác 2021

Phạt nguội là hình thức xử phạt mới mà không phải ai cũng có thể hiểu rõ. Vậy áp dụng phạt nguội trong những tình huống nào và làm sao để người điều khiển phương tiện có thể tra cứu phạt nguội? Bạn hãy tham khảo bài viết sau của suaxenang.com để tìm hiểu chi tiết hơn về về vấn đề này.

Phạt nguội là gì?

Hiện tại, việc vi phạm của người tham gia giao thông xảy ra rất nhiều và lực lượng chức năng không thể xử lý ngay tất cả các trường hợp đó. Chính vì vậy hình thức phạt nguội được áp dụng để có thể xử lý sau 1 khoảng thời gian nếu có phương tiện vi phạm. Hình thức này dựa trên những chứng cứ là hình ảnh về hành vi vi phạm được các camera giao thông ghi lại và truyền về trung tâm xử lý.

Sau khi những hình ảnh được gửi về trung tâm sẽ được đối chiếu và truy xuất để tìm ra người vi phạm. Tiếp theo, thông báo sẽ được gửi đến chủ phương tiện đã vi phạm và hẹn đến làm việc tại cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu hình thức xử phạt phù hợp với lỗi vi phạm.

Tại Việt Nam hiện nay chưa có luật rõ ràng về vấn đề hành vi nào sẽ bị phạt nguội, hành vi nào sẽ bị phạt nóng. Thông thường, những trường hợp vi phạm bị cảnh sát giao thông phát hiện trực tiếp sẽ phải chịu phạt nóng, còn những trường hợp vi phạm bị camera giao thông phát hiện sẽ nhận hình thức phạt nguội.

Những trường hợp vi phạm bị camera giao thông phát hiện sẽ nhận hình thức phạt nguội
Những trường hợp vi phạm bị camera giao thông phát hiện sẽ nhận hình thức phạt nguội

Cách tra cứu phạt nguội đơn giản

Có nhiều cách để chủ phương tiện có thể kiểm tra về hành vi vi phạm của mình, có thể kể đến những cách sau:

Tra cứu trên website của Cục đăng kiểm

Bạn có thể vào website của Cục Đăng kiểm Việt Nam để tra cứu phương tiện phạt nguội. Thực hiện đúng các bước sau để tiến hành tra cứu:

Bước 1: Đầu tiên, bạn tiến hành truy cập vào website của cục Đăng kiểm Việt Nam theo link www.vr.org.vn. Sau đó chọn mục “Tra cứu kiểm định xe cơ giới” tại trang chủ.

Bước 2: Ở bước này, bạn cần nhập những thông tin được yêu cầu, sau đó di chuột xuống bên dưới để kiểm tra. Bạn sẽ không bị phạt nguội nếu không có thông tin gì hiện ra. Nếu màn hình hiển thị 1 ô màu đen cùng với thông tin về hành vi vi phạm thì chứng tỏ bạn chưa đóng phí phạt nguội cho vi phạm của bạn và sẽ không thể tiến hành đăng kiểm phương tiện.

>> Xem thêm: Dầu thủy lực là gì? Nên thay dầu thủy lực khi nào?

Tra cứu trên website của Cục Cảnh sát giao thông

Bạn cũng có thể tra cứu tại website của Cục Cảnh sát giao thông. Hãy thực hiện các bước sau để tiến hành tra cứu:

Bước 1: Tiến hành truy cập vào website của Cục Cảnh sát giao thông theo đường link http://www.csgt.vn/.

Bước  2: Tiếp đến, bạn chọn mục “Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh”

Bước 3. Sau đó, hãy nhập đầy đủ thông tin được hệ thống yêu cầu và bấm “Tra cứu”

Bước 4. Màn hình sẽ hiển thị “Không tìm thấy kết quả” nếu phương tiện của bạn không bị phạt nguội. Ngược lại, thông tin vi phạm sẽ hiển thị nếu bạn có hành vi vi phạm.

Tra cứu thông tin về phạt nguội trên website của Cục Cảnh sát giao thông
Tra cứu thông tin về phạt nguội trên website của Cục Cảnh sát giao thông

Kiểm tra phạt nguội trên website của Sở giao thông Vận tải

Phương pháp này chỉ áp dụng được ở những tỉnh thành có áp dụng hình thức tích hợp tra cứu phạt nguội trên website. 

Ví dụ, ở Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể tiến hành tra cứu tại http://www.giaothong.hochiminhcity.gov.vn/tracuu/#home/VIPHAM.

Sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động

Ngoài những cách trên, bạn cũng có thể tra cứu thông tin phạt nguội tại nhiều ứng dụng có trên các thiết bị thông minh hiện nay.

Một số lưu ý khi kiểm tra phạt nguội

Khi tiến hành tra cứu phạt nguội, bạn cần chú ý một số điểm sau:

  • Nhập thông tin đúng theo hướng dẫn khi nhập biển số xe. Ví dụ, các ký tự của biển số phải viết liền nhau, có gạch nối.
  • Phải nhập đầy đủ thông tin về số tem, biển số xe và giấy chứng nhận kiểm định.
  • Trong trường hợp chủ phương tiện không giải trình, chứng minh được mình không phải là người trực tiếp điều khiển phương tiện vi phạm (cho mượn xe, thuê xe,…) thì bị xử phạt theo đúng lỗi vi phạm đó.
Nhập thông tin đúng theo hướng dẫn khi nhập biển số xe
Nhập thông tin đúng theo hướng dẫn khi nhập biển số xe

Quy trình phạt nguội diễn ra như thế nào?

Quy trình cụ thể của hình thức phạt nguội được tiến hành như sau:

  • Đầu tiên, camera giao thông sẽ ghi hình các phương tiện tham gia giao thông để kiểm tra hành vi vi phạm.
  • Những hình ảnh từ camera sẽ được chuyển trực tiếp về bộ phận giám sát. Tại đây, những thông tin về phương tiện vi phạm sẽ được trích xuất và xác định như thời gian vi phạm, biển số xe, địa điểm vi phạm, lỗi vi phạm…
  • Tiếp đến, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ in thông báo vi phạm có đầy đủ nội dung và chuyển về công an địa phương nơi người vi phạm đang sinh sống.
  • Lúc này, công an địa phương sẽ gửi thông báo vi phạm tới chủ phương tiện, yêu cầu tới trụ sở để làm việc và nộp phạt theo quy định.
Camera giao thông sẽ ghi hình các phương tiện tham gia giao thông để kiểm tra hành vi vi phạm
Camera giao thông sẽ ghi hình các phương tiện tham gia giao thông để kiểm tra hành vi vi phạm

Lời kết

Như vậy, suaxenang.com đã chia sẻ đến bạn những thông tin liên quan đến tra cứu phạt nguội qua bài viết trên. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích đối với bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn về vấn đề này.

Trên thị trường có rất nhiều địa chỉ cung cấp dịch vụ về xe nâng. Tuy nhiên, Asa vẫn luôn là sự lựa chọn đầu tiên của khách hàng. Nếu bạn có nhu cầu về mua, sửa chữa xe nâng hoặc sử dụng dịch vụ cho thuê xe nâng thì đừng quên liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0911.755.700. Chúng tôi đảm bảo quý khách sẽ hài lòng tuyệt đối khi hợp tác.

Xin chào, Mời bạn bình chọn!