Tiêu chuẩn khí thải Euro là gì? Euro 4 dành cho phương tiện nào?

Nhằm giảm tối đa lượng khí ô nhiễm thải ra môi trường mà các tiêu chuẩn khí thải Euro được đưa ra. Bạn có biết những tiêu chuẩn này là gì và được áp dụng cho những loại phương tiện nào không?Phương tiện nào áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4?

Hãy cùng suaxenang.com tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết sau nhé!

Tiêu chuẩn khí thải Euro là gì?

Bạn có biết khí thải là gì không? Đây là khí thải xe cộ gây ô nhiễm và ảnh hưởng lớn tới chất lượng không khí. Dựa trên các thông số khí thải thì Châu Âu đã đưa ra được tiêu chuẩn khí thải.

Vậy mục tiêu của việc đặt ra các tiêu chuẩn Euro là gì? Những tiêu chuẩn khí thải xe là gì? Thảm khảo thêm: Tiêu chuẩn khí thải xe tại đây.

Tiêu chuẩn khí thải Euro là gì?
Tiêu chuẩn khí thải Euro là gì?

Điều này nhằm hạn chế mức độ khí thải độc hại thải ra môi trường, phần lớn là:

Hydrocacbon ( HC )
Oxit Nitơ ( NOx )
Carbon monoxide ( CO )
Vật chất hạt ( PM )

Để các mẫu xe của mình được bán tại thị trường Châu Âu, các nhà sản xuất buộc phải thiết kế các sản phẩm của mình đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải Euro 6.

Tiêu chuẩn này được áp dụng cho hầu hết các loại phương tiện như ô tô, xe lửa, xà lan, máy móc tương tự… Nhưng không bao gồm máy bay và tàu thủy.

Phân loại các tiêu chuẩn khí thải Euro

Tiêu chuẩn khí thải đầu tiên là Euro 1 được ban hành và áp dụng năm 1992. Từ đó đến nay chúng ta đã có nhiều tiêu chuẩn Euro khác nhau, hiện tại đã có 6 tiêu chuẩn Euro.

Tuy nhiên tiêu chuẩn khí thải euro 4 là gì vẫn là điều mà nhiều người quan tâm nhất. Sau đây là 6 tiêu chuẩn khí thải xe cộ với các thông tin tương ứng.

>> Tham khảo thêm: Dầu diesel 0,05s là gì? Loại xe nâng nào sử dụng dầu diesel 0,05s tại đây.

Phân loại các tiêu chuẩn khí thải Euro
Phân loại các tiêu chuẩn khí thải Euro

Tiêu chuẩn khí thải euro 1

Đây là tiêu chuẩn khí thải đầu tiên của Châu Âu được ban hành và áp dụng đầu tiên vào năm 1992. Tiêu chuẩn Euro 1 là một bước ngoặc của nền khoa học nghiêng cứu về môi trường. Euro 1 được tính cụ thể như sau:

Đối với động cơ diesel:

PM: 0.14g/km
HC + NOx: 0.97g/km
CO: 2.72/g

Đối với động cơ xăng:

HC + NOx: .97g/km
CO: 2.72g km

Tiêu chuẩn khí thải euro 2

Tiêu chuẩn khí thải Euro 2 được áp dụng cho tất cả xe đăng ký mới từ 1/1/1997. Động cơ xăng và diesel sẽ có tiêu chuẩn riêng như sau:

Tiêu chuẩn Euro 2 này áp dụng đối với động cơ xăng:

HC + NOx: 0.5g/km
CO: 2.2g/km

Khi áp dụng với động cơ diesel:

CO: 1g/km
PM: 0.08g/km
HC + NOx: 0.7g/km

Tiêu chuẩn khí thải euro 3

Tiêu chuẩn khí thải Euro 3 được áp dụng năm 2001 thêm một giới hạn NOx riêng cho xe sử dụng động cơ Diesel. Ngoài ra, tiêu chuẩn Euro 3 này còn gỡ bỏ giai đoạn khởi động khỏi thủ tục kiểm tra. Euro 3 được cụ thể tính như sau:

Đối với phương tiện sử dụng động cơ xăng:

HC + NOx: 0.5g/km
CO: 2.2g/km

Đối với phương tiện sử dụng động cơ diesel:

PM: 0.08g/km
CO: 1g/km
HC + NOx: 0.7g/km

Mỗi động cơ sẽ áp dụng tiêu chuẩn khác nhau

Tiêu chuẩn khí thải euro 4

Nhiều người thường tò mò tiêu chuẩn khí thải Euro 4 là gì. Đây là một trong những tiêu chuẩn châu âu và được áp dụng cho tất cả xe đăng ký mới từ 1/1/2006.

Tiêu chuẩn Euro 4  được thắc chặt về phát thải các hạt từ động cơ Diesel và tất cả các loại xe để cần bộ lọc hạt Diesel để đạt Euro 4 này. Dưới đây là thông tin cụ thể của Euro 4:

Đối với động cơ xăng:

NOx: 0.15g/km
HC: 0.20g/km
CO: 2.3g/km

Đối với động cơ diesel:

CO: 0.64g/km
PM: 0.05g/km
NOx: 0.50g/km
HC + NOx: 0.56g/km

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 thường được sử dụng để đò lường nhiều phương tiện hiện nay
Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 thường được sử dụng để đò lường nhiều phương tiện hiện nay

Tiêu chuẩn khí thải euro 5

Thay đổi lớn nhất trong tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là việc đưa ra DPF (bộ lọc hạt) cho động cơ Diesel và các giới hạn thấp hơn. Tiêu chuẩn Euro 5 này được áp dụng đối với tất cả các xe đăng ký mới từ ngày 1/1/2011. Euro 5 được chia ra như sau:

Đối với động cơ diesel:

HC + NOx: 0.23g/km
PM: 6.0×10 ^ 11/km
PM: 0.005g/km
NOx: 0.18g/km
CO: 0.50g/km

Đối với động cơ xăng:

NOx: 0.06g/km
CO: 1g/km
HC: 0.10g/km
PM: 0.005g/km

Tiêu chuẩn khí thải euro 6

Tiêu chuẩn khí thải Euro 6 áp dụng cho tất cả xe đăng ký mới từ ngày 1/9/2015. Để đáp ứng tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất ô tô đã nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Selective Catalytic Reduction ( SCR ). Với công nghệ này, Nitơ oxit sẽ được biến đổi thành nước và nitơ vô hại. Dước đây là thông tin của Euro 6:

Đối với động cơ xăng:

NOx: 0,06g / km
HC: 0.10g / km
CO: 1,0g / km
PM: 6,0×10 ^ 11 / km
PM: 0.005g / km

Đối với động cơ diesel:

PM: 0.005g / km
PM: 6.0×10 ^ 11 / km
CO: 0.50g / km
NOx: 0,08g / km
HC + NOx: 0.17g / km

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 áp dụng với phương tiện nào?

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 được áp dụng cho các phương tiện như xe mô tô hai bánh hoạt động bằng động cơ nhiệt hoặc ô tô. Nếu bạn sử dụng xe nâng thì sẽ không áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 này mà sẽ tuân theo tiêu chuẩn euro 3.

Tuy nhiên tiêu chuẩn này chỉ áp dụng cho những phương tiện nào được lắp ráp, sản xuất hoặc nhập khẩu kể từ ngày 1/1/2017. Thực chất thời gian này chỉ ở trên giấy tờ còn thực sự áp dụng lại tính từ ngày 1/1/2018 vì nguồn nguyên liệu chưa thể đáp ứng được theo mức tiêu chuẩn này của lộ trình.

Nếu bạn sử dụng xe nâng thì sẽ không áp dụng tiêu chuẩn euro 4 mà sẽ tuân theo tiêu chuẩn euro 3.

Nếu bạn sử dụng xe nâng thì sẽ tuân theo tiêu chuẩn khí thải Euro 3
Nếu bạn sử dụng xe nâng thì sẽ tuân theo tiêu chuẩn khí thải Euro 3

Kết luận về tiêu chuẩn khí thải Euro

Qua bài viết trên, suaxenang.com muốn bạn hiểu rõ hơn về các tiêu chuẩn khí thải Euro nói chung và tiêu chuẩn khí thải Euro 4 nói riêng. Hãy dựa vào những thông tin này để đảm bảo rằng thiết bị của mình phù hợp với các tiêu chuẩn tương ứng. Từ đó giúp người điều khiển luôn tuân thủ luật giao thông của nhà nước.

Khi quý khách có nhu cầu tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này thì có thể liên hệ với bộ phận kỹ thuật của chúng tôi qua số hotline. Ngoài ra, tại đây còn cung cấp đa dạng các dịch vụ khác nhau như sửa xe nâng hàng, mua – bán, cho thuê xe nâng… Hân hạnh được đồng hành cùng khách hàng.

5/5 - (3 bình chọn)